Tên miền đắt nhất thế giới

Giá khởi điểm 300.000 USD, cuối cùng bán 1,8 triệu USD. Đây là một cuộc đấu giá địa chỉ Internet chứ không phải kiệt tác của danh hoạ Picasso.

Hoạt động này xảy ra tuần trước tại một cuộc đấu giá tên miền do Moniker.com tổ chức tại khách sạn Grand Hyatt ở New York (Mỹ). Chỉ có khách mời được tham dự cuộc đấu thầu dành cho 218 tên miền Internet. Tất cả các tên miền sẽ được bán với số tiền tổng cộng 10,8 triệu USD.

Theo Matt Bentley, giám đốc chiến lược hãng môi giới tên miền Sedo.com, nhiều tên miền cuối cùng được bán với giá tới 6 con số, vượt xa mức giá trung bình trong ngành kinh doanh này là từ 2.000 – 3.000 USD. Hai tên miền đã phá vỡ mốc 1 triệu USD: Creditcheck.com bán được 3 triệu USD và Seniors.com là 1,8 triệu USD.

Sự tăng trưởng trong ngành quảng cáo trực tuyến và những địa chỉ Internet có giá trị ngày càng ít đi đang đẩy giá địa chỉ Internet lên một tầm cao mới. Hai năm qua đã có ba trong năm giao dịch hàng đầu trong lịch sử đã xảy ra.

Bạn đang nhìn thấy một cơn bão được tạo ra bởi sự hội tụ các nhân tố làm gia tăng các giá trị của tên miền”, ông Bentley nói.

Sex.com đã phá vỡ hàng rào 8 con số vào năm 2005, được bán với giá 12 triệu USD, theo hãng theo dõi ngành kinh doanh tên miền DN Journal. Tiếp theo là Porn.com với giá 9,5 triệu USD (bán hồi tháng trước), Business.com (7,5 triệu USD năm 1999), Diamond.com (7,5 triệu USD năm 2006) và Beer.com (được đưa tin là đã bán với giá 7 triệu USD năm 1999).

Trong suốt giai đoạn bùng nổ công nghệ, các tên miền bán chạy hàng đầu là những tên miền dựa vào sức mạnh của nhãn hiệu. Bây giờ tên miền bán chạy là những tên miền có từ khoá dễ tìm kiếm, mang tính chất vừa chung vừa mô tả cụ thể.

Lý do chính: với chi tiêu quảng cáo trực tuyến đang gia tăng với tỷ lệ khoảng 30%/năm, làm chủ các tên miền đã trở thành một ngành kinh doanh. Hay nói cách khác là phát sinh lĩnh vực đầu cơ tên miền.

Chẳng hạn, bạn mua Papercups.com. Bạn có thể chẳng định bán cốc giấy (paper cup) nhưng vì cái tên đó quá chi tiết và nhiều cơ hội là nó sẽ nhảy vọt lên hàng đầu kết quả tìm kiếm của Google.

Về lý thuyết, trang Web của bạn có thể đơn giản chỉ liệt kê một nhóm các tên miền dẫn tới các trang Web khác bán cốc giấy; mỗi lần một ai đó click vào những đường link đó, bạn thu được một khoản tiền – theo dịch vụ quảng cáo AdWords của Google. Mạng xã hội MySpace và Facebook cũng hoạt động dựa trên nguyên tắc quảng cáo tương tự.

Ngày nay, người ta mua nhiều tên miền như một công cụ quảng cáo hơn là một thương hiệu cho trang Web của họ”, ông Bentley nói.

Mặc dù giá tên miền tăng, trong nhiều trường hợp bạn không phải là Donald Trump (một tỷ phú Mỹ trong các lĩnh vực giải trí, bất động sản, casino) để nhảy vào một trò chơi được gọi là giành chỗ đỗ xe này. Và nếu như không phải là cỗ máy kiếm tiền khổng lồ, các trang Web chỉ phải trang trải không quá 10 USD cho phí đăng ký hàng năm và tiền mua tên miền. (Một người ghé thăm cuộc đấu giá của Moniker nói ông ta có đến 2.500 địa chỉ Web).

Những tên miền mới chi phí từ 7-15 USD một năm cho nhà bán tên miền (hay nhà đăng ký) GoDaddy.com và Register.com. Những người trung gian này trả một khoản phí cố định cho VeriSign, hãng kiểm soát ngành kinh doanh tên miền dưới sự bảo hộ của Tổ chức đăng ký số và tên miền quốc tế (ICANN).

Với hơn 100 triệu địa chỉ Web đang được sử dụng, nhiều địa chỉ được bán với giá cao.

Theo Hà Lan – ICTNews (Forbes)

Leave a comment